Thứ Ba, 29 tháng 4, 2014

Đau ê ẩm vùng lưng gặp phải sau khi ngủ dậy


Nhiều người cho rằng, bệnh đau lưng chỉ do tư thế cần lao sinh hoạt không hợp lý chứ ít người biết rằng đau ê ẩm vùng lưng sau khi ngủ dậy cũng là một duyên cớ đáng để tìm hiểu. Khi cần lao, chúng ta tác động lên cột sống nhưng khi ngủ thì đó là lúc thân được ngơi nghỉ sao lại bị đau ê ẩm vùng lưng.

Đau lưng sau khi ngủ dậy

dau-lung-sau-khi-ngu-day

Với bệnh đau ê ẩm vùng lưng sau khi ngủ dậy thì có một số nguyên nhân cốt lõi sau đây ảnh hưởng tới chiếc lưng của bạn khiến bạn bị đau ê ẩm vùng lưng sau khi thức giấc.

Đệm không tốt

Nếu đệm của bạn đã được dùng khoảng gần 10 năm thì bạn nên thay nó vì dù bạn có nằm ít hay nằm nhiều thì hồ hết các loại đệm đều rất dễ bị rách sau 10 năm, bất kể tuổi thọ của nó là bao lăm. Nếu vậy nó bị rách mà bạn không thay thế cái mới thì khả năng bị đau ê ẩm vùng lưng của bạn là rất lớn.

Vả lại, đệm quá mềm cũng gây lên nhiều vấn đề. Phải đệm của bạn không đủ độ cứng cấp thiết, bạn sẽ nằm ở một phong độ không xác thực gây ra các vấn đề về lưng và xương.

Phong độ ngủ

dau-lung-sau-khi-ngu-day

Nhiều người thường đặt các cơ thắt lưng sức ép lớn và hệ quả là bị đau lưng sau khi ngủ dậy.

Dù vậy, với phong độ nằm nghiêng cũng có thể gây lên vấn đề. Giả sử bạn đặt một chân lên chân kia, thì rất có thể chân ở trên sau đó sẽ bị trượt xuống, làm cho xương dây lưng và xương chậu bị vặn. Ngủ trong phong thái này khoảng 8 giờ sẽ khiến cho lưng bị ảnh hưởng và bị đau sau khi tỉnh giấc.

Tư thế ngủ dậy

Nhiều người có cảm giác suy nhược cơ thể khi ra khỏi giường hoặc các bệnh đau kinh niên thường đau hơn khi ngủ dậy.

Trình diễn.# Đau ê ẩm vùng lưng sau khi ngủ dậy

Tả phổ biến nhất là đau co cứng vùng lưng dưới,cảm thấy “cứng đơ” vùng lưng sau khi ngủ dậy, đau ngay không ngừng,đau tăng trưởng khi cúi khom lưng,khi ho hoặc hắt xì, có những thời điểm không làm được những động tác đơn giản nhất như thay quần áo,quét nhà,…

Đau có thể lan sang 1 hoặc 2 chân, có thể bị đau ở vùng gối hay gót chân.Tồi tệ hơn có thể bị yếu/liệt chân,teo cơ chân,đi tiêu hay tiểu không tự chủ (mất kiểm soát),đây là biến chứng rất nặng của bệnh.

Làm gì để không bị đau ê ẩm vùng lưng sau khi ngủ dậy?

Đẻ không bị đau nhức ở lưng sau khi ngủ dậy ta hãy khắc phục những nguyên cớ gây nên đau ê ẩm vùng lưng như:

Phong độ ngủ

Hãy chọn một chiếc gối mềm, có thể co giãn theo chiều cong của xương cổ khi nằm xuống. Chiếc gối thế này cho phép bạn có thể ngủ nghiêng, nằm ngửa hoặc sấp. Tránh sử dụng gối hình ống để gối đầu đi ngủ. Gối loại này sẽ làm cho cổ bạn bị gập quá nhiều và dẫn đến đau cổ.

Chọn đệm

Chọn cho mình loại đệm tốt nhất có thể và bạn nên nhớ phải thử thật kỹ trước khi mua. Không nên chọn loại đệm quá mềm hoặc quá cứng. Bạn nên chọn đệm có thể nằm cả 2 mặt, điều này cho phép bạn đổi thẳng tuột mặt đệm để tránh lõm đệm nhiều vô kể. Thường thì 10 năm bạn nên thay đệm 1 lần. Tuy vậy nếu đệm của bạn hỏng trước khi này hãy mua cho mình đệm mới. Nên chọn đệm đảm bảo sự thống thoáng, tránh bí hơi.

Tư thế ngủ dậy

dau-lung-sau-khi-ngu-day

Khi lên giường hay ra khỏi giường đừng bao giờ bật mạnh khi đang ở dáng vẻ nằm. Lên giường bằng cách ngồi ở thành giường, đỡ người bằng tay, gập gối và nằm nghiêng xuống. Ra khỏi giường bằng cách gập người và hai đầu gối, dùng tay đẩy người ra trước song song đua chân ra thành giường, tránh gập người bằng dây lưng vì như thế bạn có thể đau ê ẩm vùng lưng.

Bạn nên tập thể dục liên tục thẳng băng mỗi ngày có thể giúp cải thiện tình trạng đau ê ẩm vùng lưng. Một giấc ngủ ngon cũng sẽ khiến bạn thoát khỏi chứng đau nhức ở lưng khi thức dậy.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

 

Bài thuốc nam trị đau nhức xương khớp an toàn và hiệu quả. Copyright 2008