Thứ Hai, 28 tháng 4, 2014

Tổng hợp các lý do gây thoát vị đĩa xương sống


Mất thăng bằng các khối cơ bao bao quanh cột sống, tập thể thao, bưng bê sai dáng vẻ là nguyên cớ phổ quát gây thoát vị đĩa đệm.

Ai khi mắc bệnh, muốn điều trị bệnh cũng cần tìm hiểu rõ duyên cớ gây bệnh mới có thân xác định được phương hướng điều trị bệnh hiệu quả nhất. Với bệnh thoát vị đĩa đốt sống cũng vậy, những nguyên do gây thoát vị đĩa cột sống rất nhiều, chữa trị bệnh này bệnh nhân cần kiên trì thì thành quả điều trị bệnh mới đạt hiệu quả.

nhung-nguyen-nhan-gay-thoat-vi-dia-dem

 

Mang vác vật nặng là một trong những nguyên do gây thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa xương sống gây nên các cơn đau thắt lưng với các triệu chứng nhức, tê lan dọc từ thắt lưng xuống mông và chân, hay đau từ vùng cổ – gáy lan tỏa ra hai vai và xuống các cánh tay, bàn tay… khiến bệnh nhân rất khó chịu, đớn đau.

Những căn do gây thoát vị đĩa xương sống

Có nhiều nguyên do gây nên thoát vị đĩa đốt sống cột sống.

- Trước nhất đó là các chấn thương cột sống: Hay gặp nhất là việc bê vác vật nặng. Thay vì ngồi xuống bê vật rồi dần dà đứng lên, nhiều người có nếp đứng rồi cúi xuống, nhấc vật nặng lên. Việc mang vác nặng sai tư thế khi hoạt động này dễ gây chấn thương đốt sống lưng, thoát vị đĩa xương sống…

- Thứ hai là phong thái xấu trong lao động. Đau thường xuất hiện khi ta nhấc vật nặng ở phong thái xấu. Bộ dạng ngồi làm việc phản khoa học cách gây cong trệch cột sống, tập thể dục không hợp lý cách gây thoái hoá khớp, trật khớp. Những cá nhân có công ăn việc làm đề nghị thể chất có nguy cơ lớn hơn của các vấn đề. Lặp đi lặp lại nâng, kéo, đẩy, uốn xoắn ngang và cũng có thể làm tăng nguy cơ của một đĩa xương sống thoát vị. Công việc yêu cầu thời kì dài ngồi hoặc đứng trong một vị trí cũng có thể làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đốt sống.

- Tuổi tác và các bệnh lý cột sống bẩm sinh hay mắc phải như gai đôi cột sống, gù vẹo, thoái hóa cột sống cũng là các nguyên tố thuận tiện gây bệnh. Những đứa ở độ tuổi từ 30 đến 50 là có nguy cơ bị thoát vị cao nhất do những thành phần nước và đàn hồi bên trong nhân tủy sẽ giảm đi theo tuổi. Bệnh phổ biến với những cá nhân trên 30 tuổi, đĩa cột sống thường không còn mềm mại, nhân nhày có thể bị khô, vòng sụn bên ngoài xơ hóa, rạn nứt và có thể rách. Trên cơ sở đó nếu có một lực liên quan mạnh vào cột sống (chấn thương, gắng sức…), nhân nhày có thể qua chỗ rách của đĩa đệm thoát vị ra ngoài chui vào ống sống, chèn ép rễ tâm thần gây đau cột sống.

- Cần chú ý rằng thương tổn đĩa cột sống cũng có thể do căn do di truyền. Nếu bác mẹ có đĩa cột sống yếu do bất thường về cấu trúc thì con cái cũng dễ bị thoát vị đĩa đệm.

- Hút thuốc. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ thoát vị đĩa đệm vì nó làm giảm nồng độ ôxy trong máu, lấy đi các dưỡng chất quan trọng các mô thân.

- Cân nặng. Vượt quá trọng lượng thân thể tạo ra găng thêm trên các đĩa ở lưng dưới.

- Chiều cao. Tăng cao nguy cơ thoát vị đĩa xương sống. Nam giới cao hơn 180 cm và nữ giới cao hơn 170 cm xuất hiện có nguy cơ lớn hơn của một đĩa đốt sống thoát vị.

- Bệnh thoát vị đĩa đệm gây nên do quá trình thoái hóa (Đây là trường hợp thoát vị phổ quát nhất)

Trên đây là những nguyên cớ cốt lõi nhất gây nên bệnh thoát vị đĩa đệm. Nếu bạn nhận thấy mình có một vài các nguyên cớ như trên thì cần để ý để biến hóa, tìm hiểu sớm cách điều trị bệnh để tránh bệnh nặng hơn.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Bài đăng phổ biến

 

Bài thuốc nam trị đau nhức xương khớp an toàn và hiệu quả. Copyright 2008